ใน 1 วันของตัวแทนประกันนั้นมีอะไรให้ต้องทำมากมายทั้งหาลูกค้าใหม่ เตรียมเอกสารเคลมประกันให้ลูกค้า นัดลูกค้า ทำแผนนำเสนองานกับหัวหน้าหน่วย และงานอีกหลายรายการที่ต้องทำ ซึ่งการจัดการงานที่มีปริมาณมากในเวลาที่จำกัดก็อาจทำให้พลาดในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ไปได้ การนำระบบ CRM มาช่วยในการทำงานก็อาจทำให้เราในฐานะตัวแทนประกันสามารถทำงานได้เร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
CRM จำเป็นแค่ไหนต่องานขายประกัน
อย่างที่ทราบกันดีว่าประกันเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก การทำงานในทุกขั้นตอนจึงต้องคม และรวดเร็วเพื่อให้ลูกค้าคงอยู่กับเราไปนานๆ ซึ่ง CRM ก็สามารถตอบโจทย์ตรงจุดนี้ได้อย่างลงตัว เพราะระบบ CRM จะช่วยให้การบริหารความสัมพันธ์ในระยะยาวกับลูกค้าเป็นไปได้อย่างราบรื่น และต่อเนื่อง ด้วยฟีเจอร์การทำงานที่จำเป็นต่อแทนประกัน ดังนี้

1.การบันทึก และจัดการข้อมูล
CRM จะช่วยให้ตัวแทนประกันสามารถจัดเก็บข้อมูลลูกค้าได้อย่างเป็นระบบไม่ว่าจะเป็นข้อมูลกรมธรรม์ ข้อมูลการติดต่อ หรือแม้กระทั่งความสนใจของลูกค้าคนนั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้ตัวแทนทุกคนไม่พลาดเรื่องสำคัญของลูกค้าอย่างการหาของขวัญที่ถูกใจในวันเกิด หรือช่วยเตือนวันครบรอบจ่ายเบี้ยประกัน อีกทั้งการค้นหาข้อมูลก็ยังทำได้ง่ายไม่ต้องไปนั่งรื้อเอกสารกองโตให้วุ่นวายเพียงไม่กี่ขั้นตอนก็พบข้อมูลที่ต้องการ
2.การจัดการงานและการนัดหมาย
อาชีพตัวแทนประกันกับตารางงานที่แน่นเป็นของคู่กัน ระบบ CRM จะเข้ามาช่วยให้ตัวแทนสามารถบริหารเวลา และจัดการงานที่ต้องทำในแต่วันได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงแค่บันทึกนัดหมาย หรือสิ่งที่ต้องทำลงไป หลังจากนั้นระบบจะช่วยแจ้งเตือนให้รู้ได้ทันทีว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง
3.การรายงานผลการปฎิบัติงานและยอดขาย
ฟีเจอร์การรายงานผลการปฎิบัติงานและยอดขายใน CRM จะช่วยให้ตัวแทนรู้ได้ว่าภาพรวมของการทำงานในช่วงที่ผ่านมาแล้วเป็นอย่างไร ขั้นตอนไหนที่มักเกิดปัญหา หรือมีความล่าช้าเกิดขึ้นบ่อยๆ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขได้อย่างถูกวิธี ซึ่งถ้าไม่มีระบบ CRM การเข้าถึงข้อมูลหลังบ้านเหล่านี้อาจจะเป็นไปได้ยาก หรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย
4.การจัดการทีมตัวแทนและที่ปรึกษา
